Search Engine Optimization (SEO) và Google AdWords là hai phương pháp chính của Search Engine Marketing (Tiếp thị thông qua công cụ tìm kiếm của Google). Mục tiêu là để gia tăng số lượng khách hàng tiềm năng truy cập từ công cụ tìm kiếm Google và các công cụ tìm kiếm khác (đối với SEO), bằng những từ khóa tìm kiếm về sản phẩm, dịch vụ và các thông tin liên quan.

SEO Và Google Adwords - Đâu Là Sự Lựa Chọn Lâu Dài Cho Doanh Nghiệp
SEO Và Google Adwords – Đâu Là Sự Lựa Chọn Lâu Dài Cho Doanh Nghiệp

Tuy nhiên, xét trên một số phương diện thì hai dịch vụ này có rất nhiều đặc điểm khác nhau. Trong nhiều chiến dịch Marketing Online, có thể bạn sẽ phải sử dụng cả 2 phương pháp trên để đạt được những hiệu quả mong muốn trong mục tiêu kinh doanh của bạn. Ở bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu giữa SEO và Google Adwords, cái nào tốt hơn cho chiến dịch làm Marketing Online của bạn. Từ đó, bạn có thể tự trả lời cho mình nên chọn phương pháp nào cho doanh nghiệp.

So Sánh Google Adwords Và SEO

So Sánh Google Adwords và SEO
So Sánh Google Adwords và SEO

 

Google Adwords

SEO

Lượt truy cập tốn phí Lượt truy cập miễn phí
Dùng cho các trang web của Google và trang web sử dụng Google Adsense Áp dụng với tất cả các công cụ tìm kiếm
Thứ tự xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm dựa trên một số điều kiện (giá thầu cạnh tranh) để đứng ở những vị trí đầu tiên của google Phải làm việc khó khăn hơn để có được một trong những vị trí hàng đầu trong các kết quả tìm kiếm tự nhiên.
 – Xuất hiện ở vị trí TOP ngay lập tức thông qua các chiến dịch bạn tạo ra và nhận được lưu lượng truy cập từ mục tiêu mà quảng cáo nhắm tới.

– Quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện ngay ở trang đầu kết quả tìm kiếm chỉ trong vòng 5 phút .

– Bạn cần rất nhiều thời gian (đặc biệt đối với các trang web mới) để có được thứ hạng tốt và lượt truy cập ổn định.

– Thời gian đẩy từ khóa lên TOP phải mất từ 2 – 6 tháng tùy theo mức độ cạnh tranh của từ khóa

– Dễ dàng tính toán và kiểm soát chi phí, doanh thu

– Lưu lượng truy cập Website sẽ dừng lại nếu dừng chiến dịch quảng cáo

– Trong quá trình làm chiến dịch SEO, có nhiều yếu tố thay đổi ảnh hưởng tới chi phí và doanh thu, nên sẽ khó kiểm soát hơn

– Một khi nhận được lưu lượng truy cập tự nhiên thì lưu lượng truy cập sẽ tiếp tục lâu dài.

Chỉ ảnh hưởng đến duy nhất URL được quảng cáo, các trang khác cùng Domain có tầm ảnh hưởng rất ít Khi website đã được tối ưu chuẩn và SEO thì các từ khóa tiềm năng và các từ khóa của các trang khác nếu cùng Domain có sự cạnh tranh thấp thì cũng được kéo lên theo.
Có thể nhắm đến nhiều từ khóa cùng một lúc Trước tiên cần tập trung vào một vài từ khóa cho kết quả tốt nhất, sau đó có thể mở rộng dần lên.
– Lượt click của khách hàng chiếm khoảng 35%

– Google Adwords có thể gặp phải những click ảo từ các đối thủ cạnh tranh,  từ đó làm tụt vị trí top của từ khóa

– Lượt click của khách hàng chiếm khoảng 65%

– SEO có lượt click tiềm năng hơn → Giá trị của Click thì SEO có lợi hơn

Chi phí bạn phải trả cho Google tăng lên theo từng lượt Click. Từ khóa cạnh tranh phải phải đặt giá cao thì mới đạt Top cao, do đó phí trả cho mỗi Click cũng sẽ giao động tùy từng từ khóa. Mức phí phải trả cho dịch vụ SEO thì luôn luôn cố định cho dù lượng người dùng truy cập vào trang web của bạn tăng lên theo thời gian → Nếu xét lâu dài thì SEO sẽ rẻ hơn nhiều

Khi Nào Nên Sử Dụng Phương Pháp Google Adwords 

Từ trước tới nay trong các chiến dịch tiếp thị internet, mục tiêu chính của các doanh nghiệp đó là giúp khách hàng có được lưu lượng truy cập cao từ công cụ tìm kiếm thông qua SEO. Tuy nhiên hiện nay thì các chủ doanh nghiệp đôi khi đòi hỏi đạt được kết quả nhanh hơn nên đã quan tâm tới việc sử dụng Adwords.

– Ưu điểm lớn nhất của Adwords là đáp ứng được ngay lập tức kết quả vị trí hiển thị vị trí đạt TOP mà bạn cần. Tuy nhiên bạn sẽ phải trả tiền để có được những lượt truy cập từ Adwords đó. Nếu lợi nhuận kinh doanh của bạn vượt trội và đáp ứng được chi phí phải trả cho lưu lượng truy cập thì chứng tỏ chiến dịch bạn sử dụng thành công.

Google Adwords Mang Đến Hiệu Quả Nhanh Chóng
Google Adwords Mang Đến Hiệu Quả Nhanh Chóng

– Adwords thường là lựa chọn của những công ty mới muốn nhắm ngay tới mục tiêu truy cập thông qua những từ khóa quảng bá để từ đó kiếm được những khách hàng mục tiêu của công ty. Cũng có thể coi đây là một cuộc thử nghiệm sản phẩm, thủ tục, và các dịch vụ trong kế hoạch làm marketing của họ.

Các ý kiến ở trên là đúng nếu bạn biết sử dụng Adwords một cách thông minh. Còn nếu không có kiểm soát được các chiến dịch qua những công cụ đã được tích hợp trong Adwords, thì khả năng cao bạn sẽ nhận được kết quả thất bại hơn là lợi nhuận.

Khi Nào Cần SEO

Ngay cả khi bạn sử dụng Adwords cũng đừng bao giờ bỏ qua phương pháp SEO. Nếu bạn muốn thu lợi trong thời gian 10 ngày đến 1 tháng thì hãy dùng Adwords. Trong lúc đó, bạn cũng nên bắt đầu  làm SEO, vì tiếp thị nội dung và đa phương tiện truyền thông xã hội sẽ cho bạn kết quả tốt hơn trong tương lai. Thực hiện SEO là bạn đã thực hiện rất tốt điều đó, và chắc chắn bạn sẽ thành công ở thị trường online dài hạn.

SEO Mang Đến Hiệu Quả Lâu Dài Cho Doanh Nghiệp
SEO Mang Đến Hiệu Quả Lâu Dài Cho Doanh Nghiệp

– Tiếp thị nội dung (content marketing) giúp bạn tạo ra nội dung đúng, SEO sẽ tối ưu hóa nội dung của bạn cho công cụ tìm kiếm , từ đó lưu lượng truy cập tự nhiên sẽ đổ về. Phương tiện truyền thông xã hội (Social media) sẽ thúc đẩy SEO tối ưu hóa nội dung của bạn đến những đối tượng rộng lớn hơn.

Có Nên Sử Dụng Adwords Và SEO Cùng Một Lúc Không

Một số người cho rằng khi bạn nhận được lưu lượng truy cập từ SEO thì bạn không cần thiết phải sử dụng Adwords, nhưng đây là một lập luận sai lầm. Thậm chí nếu bạn có thứ hạng vị trí TOP tốt trên kết quả tìm kiếm tự nhiên, bạn vẫn có thể dùng Google Adwords để được tiếp cận được nhiều đối tượng hơn cho cùng một từ khóa.

Sử Dụng Song Song Hai Phương Pháp SEO Và Google Ads Mang Lại Hiệu Quả Tốt Nhất
Sử Dụng Song Song Hai Phương Pháp SEO Và Google Ads Mang Lại Hiệu Quả Tốt Nhất

Bạn có thể đo lường hiệu quả của các chiến dịch Adwords của bạn và nếu chúng có lợi nhuận thì bạn có thể tăng ngân sách chiến dịch của bạn cao hơn. Lưu ý rằng bạn luôn kiểm soát được Adwords và nó phải đem lại hiệu quả làm tăng doanh thu cho bạn.

SEO Và Google Ads – Cái Nào Tốt Hơn Cho Marketing

Câu trả lời của chúng tôi là cả hai. Hãy sử dụng một cách khôn ngoan để áp dụng hai phương pháp này cho chiến dịch marketing của bạn. Adwords thường chiếm ưu thế khi bắt đầu để có được lượng truy cập nhanh chóng, song song với bước khởi đầu bạn cũng cần phát triển SEO. Bởi, về một chiến lược lâu dài, SEO sẽ đem lại cho bạn tính bền vững và hiệu quả dài hạn.

Nếu bạn đang tìm kiếm một đối tác đáng tin cậy trong lĩnh vực SEO và Google Ads, hãy nhanh chóng liên hệ với chúng tôi qua hotline 0976977989. Newlife Media tự hào về hành trình đồng hành cùng hàng ngàn doanh nghiệp và mang đến cho họ những giải pháp Marketing hiệu quả.

Đánh giá

Thảo Luận